อุปกรณ์ที่ใช้ในการถ่ายภาพ Studio



1. ขาตั้งกล้อง

          เป็นอุปกรณ์ที่เสริมความสามารถในการจัดองค์ประกอบของภาพได้ง่ายขึ้น โดยนำกล้องไปติดไว้กับขาตั้งกล้อง แล้้วปรับระดับความสูงตามที่ต้องการ ลดการสั่นไหวของกล้องภาพจึงออกมาคมชัดไม่เบลอ

2. รีเฟคเตอร์

ใช้ทำให้แสงที่ยิงออกมาจากแฟลชมีคอนทราสท์ลดลง โดยแสงที่สะท้อนจะมีอุณหภูมิสีเท่าเดิม และมีการกระจายของแสงตามขนาดของรีเฟคเตอร์ รีเฟคเตอร์มีรูปร่างเป็นแผ่น หรือเป็นร่ม อาจจะใช้ผ้าสีขาวแทนก็ได้


   3. ซอฟท์บ๊อก

         แม้ว่าแสงที่สะท้อนผ่านรีเฟคเตอร์จะลดความเข้มข้นลงแล้ว แต่ส่วนที่แสงไม่สามารถส่องถึง ก็ยังมี ไม่สามารถนำมาใช้งาานในงานที่ต้องการรายละเอียดมาก จึงต้องใช้ซอฟท์บ๊อกเพื่อช่วยให้แสดงกระจ่ายให้ทั่วแบบ รูปร่างของซอฟท์บ๊อกจะเป็นทรงสีเหลี่ยมติดไว้ด้านหน้าไฟ แสงที่ออกมาจะมีความนุ่มกว่าการยิงแฟลชไปตรงที่แบบ



  4. เครื่องวัดแสง

         เครื่องวัดแสงสามารถวัดได้ทั้งแสงธรรมชาติและแสงแพลช การวัดแสงสามารถวัดแสงแฟลชที่ยิงเพื่อใช้ปรับตั้งค่าในตัวกล้อง สามารถปรับความเร็วชัตเตอร์ได้ตามที่ต้องการ แต่โดยปกติจะใช้ 1/125 วินาที ถ้าปรับสูงกว่านี้ เครื่องอาจจะวัดแสงได้ผิดพลาดจากความเป็นจริง



   5. ไฟแฟลช

          แฟลชสี 2 ชนิด คือแบบทังสเตนและแบบอิเล็กทรอนิกส์ สมัยก่อนนิยมแบบที่เป็นทังสเตน เพราะมีราคาถูก หาซื้อได้ง่าย สามารถใช้รูรับแสงที่เล็กมากๆได้  แต่ไม่เหมาะสมในการถ่ายบุคคล หรือแฟชั่นที่มีการเคลื่อนไหวไปมา อุณหภูมิสีจะเป็นแดงส้ม ประมาณ 3200 องศาเคลวิน ปัจจุบันนิยมใช้แบบอิเล็กทรอนิกส์จุดเด่นของไฟแฟลช คือ มีอุณหภูมิแสงที่คงที่ตลอดเวลาคล้ายแสงพระอาทิตย์ในตอนกลางวัน



แหล่งข้อมูล
http://taigerstudio.blogspot.com/p/blog-page_19.html