การถ่ายภาพบุคคลในห้อง Studio


                การถ่ายภาพบุคคลในห้องถ่ายภาพจำเป็นต้องใช้แสงประดิษฐ์ ได้แก่หลอดไฟถ่ายภาพชนิดต่างๆ ซึ่งสามารถจัดลักษณะทิศทางของแสให้เหมือน กับแสงตามธรรมชาติได้ ทั้งยังสามารถควบคุมคุณภาพของแสงตลอดจนความเข้มของแสงให้เป็นไปตามความต้องการได้อีกด้วย

                การใช้ไฟเพื่อถ่ายภาพบุคคลนั้น ไม่มีข้อกำหนดที่แน่นอนว่าควรใช้ไฟกี่ดวง ซึ่งขึ้นอยู่กับจุดมุ่งหมายในการใช้ลักษณะของภาพถ่าย จากหลักการของการจัดแสงเพื่อการถ่ายภาพ สามารถสรุปได้ว่า ถ้าต้องการให้แสงส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกาย ดูอวบอิ่ม และเด่นขึ้นเห็นรายละเอียดต่างๆอย่างชัดเจน ก็ควรจัดให้ส่วนนั้นได้รับแสงสว่างมาก และถ้าต้องการให้ส่วนใดดูผอมลึก ควรจัดแสงให้เกินเงาในส่วนนั้น ซึ่งจะช่วยเน้นส่วนที่ได้แสงนั้นดูเด่นขึ้นมา

                ประเภทของการจัดไฟ สำหรับถ่ายภาพบุคคล

1. การจัดไฟแบบ (Butterfly Lighting) เป็นการจัดไฟในลักษณะที่ไฟหลักหันหน้าตรงเข้าหาแบบ แต่อยู่ในมุมสูงช่วย เน้นจุดเด่นบนใบหน้าของแบบ คือหน้าผาก คาง จมูก เหมาะกับแบบที่มีลักษณะหน้ารูปไข่ แสงหลักจะวางเหนือตัวแบบขึ้นไป และฉายตรง เข้าใบหน้า ทำให้เกิดเงาใต้จมูกเป็นรูปผีเสื้อ เป็นการจัดแสงให้มีเสน่ห์


2. การจัดไฟแบบ (Broad Light) เป็นการวางตำแหน่งไฟหลักทำมุม 30 องศากับแบบ เหมาะกับแบบที่มีใบหน้าแคบ เพราะจะทำให้ใบหน้าดูใหญ่ขึ้น ด้านที่หันเข้าหา กล้อง ถึงแม้ว่าแสงนี้จะไม่ช่วยเน้นพื้นผิว ของใบหน้า ตัวแบบก็ตาม แต่ก็เป็นการจัดแสง ที่ช่วยให้ใบหน้าของตัวแบบดูกว้างขึ้น


3. การจัดไฟแบบ (Narrow Light) เป็นการวางตำแหน่งไฟทำมุม 45 องศา กับแบบเหมาะกับพวกที่มีใบหน้าอ้วน หรือกลม เพราะจะทำให้ใบหน้าดูเรียวขึ้นแสงแบบนี้นิยมใช้โดย ทั่วไปสำหรับบุคคลที่มีใบหน้ารูปไข่ หรือใบหน้ากว้าง เนื่องจากแสงแบบนี้จะเน้นให้หน้าของบุคคลเห็นขอบ และเงามากขึ้น ส่วนเงามืดบนใบหน้าจะปรากฏ เป็นบริเวณกว้างทำให้เกิดแสงแบบ “low key” แสงแบบนี้จึงทำให้ใบหน้าดูแคบลง


4. แสงแบบเรมบรันดท์ (Rembrandt lighting) เป็นแสงหลักที่รวมเอาลักษณะแสงแบบแคบ และแสงแบบผีเสื้อเข้าด้วยกัน แสงหลักจะวางอยู่สูงขึ้นไป และอยู่ด้านหน้าของใบหน้า ซึ่งหันออกจากกล้อง ทำให้ใบหน้าของตัวแบบเกิดเงาสีดำใต้ขอบตา และมีแสงบางส่วนตกที่บริเวณแก้ม


5. การจัดไฟแบบ (Side Light) เป็นการวางตำแหน่งไฟหลักทำมุม 90 องศากับแบบ ให้อารมณ์เคร่งขรึม



6. การจัดไฟด้านหลัง (Back lighting) เป็นการเลียนแบบการถ่ายภาพย้อนแสง และให้ผลพิเศษทางอารมณ์ ทำให้ดูลึกลับ น่าเลื่อมใส น่านับถือ



แหล่งข้อมูล

https://prezi.com/xzdkmlu78fzu/presentation/